21/10/2025 - Đăng bởi : Admin VQC
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 – tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM và Bình Dương dự kiến khởi công vào quý 4 năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028 với tổng vốn đầu tư khoảng 21.724 tỉ đồng, được kỳ vọng tạo “đòn bẩy hạ tầng” thúc đẩy BĐS, công nghiệp và thương mại phát triển dọc trục Bắc thành phố.
Hạ tầng mở rộng – trục động lực phát triển cho vùng Bắc TP.HCM
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án mở rộng Quốc lộ 13 sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) với tổng vốn đầu tư khoảng 21.724 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chiếm hơn 14.700 tỉ đồng và vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 7.017 tỉ đồng. Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025, công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT sẽ diễn ra vào đầu năm 2026, trước khi dự án chính thức khởi công vào quý 4 cùng năm.

Quốc lộ 13 đoạn qua TP.HCM từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình - Ảnh: Tuổi trẻ
Dự án có tổng chiều dài 6 km từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình (bao gồm cả phần đường đầu cầu thuộc tỉnh Bình Dương cũ). Tuyến đường được mở rộng từ 4–6 làn xe lên 10 làn, mặt cắt ngang rộng 60 m. Đáng chú ý, công trình còn có tuyến đường trên cao dài 3,2 km với 4 làn xe cùng hai tuyến song hành hai bên, vận tốc 80 km/h cho trục chính và 60 km/h cho đường song hành.
Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TP.HCM với Bình Dương; tăng năng lực giao thông, giảm ùn tắc, đồng thời tạo điều kiện phát triển các hoạt động thương mại, logictics và BĐS dọc hai bên tuyến đường.
Cú hích cho BĐS và đô thị vệ tinh khu vực phía Bắc
Tại TP.HCM, việc mở rộng Quốc lộ 13 sẽ góp phần giảm áp lực giao thông và nâng tầm giá trị khu vực cửa gõ phía Bắc, đặc biệt là các khu vực giáp ranh TP. Thủ Đức (cũ). Còn tại Bình Dương, tuyến đường này được kỳ vọng thúc đẩy quá trình đô thị hóa, thương mại hóa dọc trục chính, tạo điều kiện cho các dự án đô thị, nhà ở… phát triển.

Phối cảnh đường trên cao 4 làn xe trên Quốc lộ 13 (TP.HCM). Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM
Hiệu ứng hạ tầng cũng sẽ lan tỏa đến các khu vực như Thủ Dầu Một, Bến Cát, Bàu Bàng… khi Quốc lộ 13 kết nối đồng bộ với các tuyến Vành đai 3 và 4, hình thành trục phát triển công nghiệp – đô thị - logictis, thu hút dòng vốn đầu tư và lực lượng lao động chất lượng cao.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần theo dõi sát tiến độ giải phóng mặt bằng, cơ chế thu phí BOT, cũng như quy hoạch phát triển đô thị hai bên tuyến để có chiến lược đầu tư phù hợp và bền vững.
Với quy mô và tầm ảnh hưởng, dự án mở rộng quốc lộ 13 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm còn là "cú hích" hạ tầng, mở ra giai đoạn phát triển mới cho khu vực phía Bắc TP.HCM. Khi "Đường lớn đã mở" khu vực này sẽ là thỏi nam châm thu hút mạnh dòng vốn đầu tư, thúc đẩy thị trường BĐS, thương mại, dịch vụ và công nghiệp phát triển trong năm tới.
Nguồn: tuoitre.vn