Mô hình TOD – Xu hướng quy hoạch tất yếu, đòn bẩy tăng trưởng bất động sản đô thị

25/10/2025 - Đăng bởi : Admin VQC

Trong bối cảnh các đô thị lớn như TP.HCM đang mở rộng không gian phát triển, mô hình TOD (Transit Oriented Development – Phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) nổi lên như xu hướng quy hoạch tất yếu. TOD không chỉ tối ưu kết nối hạ tầng, giảm áp lực giao thông mà còn được xem là “đòn bẩy kép” tạo động lực phát triển kinh tế đô thị và bất động sản bền vững.

Tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm bất động sản gần các tuyến metro đã tăng gần 300% chỉ trong hai năm, phản ánh sức hút mạnh mẽ của những khu vực gắn với giao thông công cộng. Khi metro số 1, số 2 và Vành đai 3 hoàn thiện, giá trị bất động sản quanh các điểm trung chuyển được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhờ lợi thế kết nối và khả năng khai thác cao.

Mô hình TOD đang trở thành xu hướng mới trên thị trường bất động sản (ảnh minh họa). Ảnh: Báo Thanh Niên

Giao thông công cộng – “Hạt nhân” của đô thị hiện đại

Các đô thị như Vancouver, Singapore hay Thụy Điển đã chứng minh thành công của mô hình TOD. Tại Vancouver (Canada), giá bất động sản trong bán kính 500m quanh trạm metro tăng 10–20%, trong khi 41% cư dân sống trong phạm vi 800m từ trạm trung chuyển, giúp tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng đạt 25% – cao gấp 5 lần trung bình Bắc Mỹ.

Mô hình này cho thấy TOD vừa là quy hoạch giao thông vừa là công cụ phát triển kinh tế đô thị hiệu quả, hướng đến môi trường sống xanh, giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng đô thị.

TOD – Tái định hình cấu trúc đô thị và giá trị bất động sản vùng TP.HCM mở rộng

Các tuyến metro đóng vai trò xương sống trong quy hoạch TOD của TP.HCM.

Mô hình TOD được đưa vào quy hoạch vùng đô thị TP.HCM mở rộng, Bình Dương cũ được nhắc đến như một trong những khu tiềm năng thí điểm mô hình TOD hàng đầu. Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến metro nối Bình Dương với tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Song song với đó, hàng loạt công trình trọng điểm như: Các trục cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Vành đai 3, Vành đai 4 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển TOD quy mô lớn.

Các khu vực nằm quanh nhà ga, trạm metro hay điểm trung chuyển sẽ trở thành “tâm điểm phát triển mới”, tập trung dịch vụ, thương mại, giải trí và cư trú hiện đại. TOD giúp tái cơ cấu dòng di chuyển, chuyển hướng từ đường bộ sang giao thông công cộng, qua đó nâng cao hiệu quả vận hành đô thị và giá trị bất động sản.

Phác thảo tuyến Metro đầu tiên của Bình Dương. Ảnh: T.L

Với định hướng đô thị đa trung tâm, TOD đóng vai trò là “hạ tầng mềm” giúp TP.HCM và vùng phụ cận phát triển thông minh, bền vững. Khi các hoạt động sống, làm việc và thương mại tập trung quanh trục giao thông công cộng, việc quản lý hạ tầng, quy hoạch và ứng dụng công nghệ số trở nên hiệu quả hơn.

Việc triển khai TOD tại khu vực Bình Dương cũ và vùng TP.HCM mở rộng được xem là bước đi then chốt, vừa thúc đẩy tăng trưởng bất động sản, vừa nâng cao chất lượng sống đô thị, khẳng định vai trò trung tâm của TP.HCM trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nguồn: dantri.com.vn
 

Back to top