05/11/2025 - Đăng bởi : Admin VQC
Tại tọa đàm “Ngành gỗ TP.HCM – Tâm điểm sản xuất và xuất khẩu toàn cầu” diễn ra ngày 23/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định, tuyến đường sắt Bàu Bàng – Cái Mép có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Kết nối chuỗi giá trị công nghiệp – cảng biển
Theo ông Nguyễn Văn Được, TP.HCM đang được định hướng phát triển theo ba trục chính: Bình Dương sẽ trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, Vũng Tàu phát triển thành thủ phủ kinh tế biển và năng lượng sạch, còn TP.HCM giữ vai trò trung tâm tài chính – dịch vụ.

Hướng tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép do Becamex đề xuất có điểm đầu tại ga Bàu Bàng, điểm cuối tại ga Tiền Cảng Thị Vải. Ảnh: Becamex
Trong bức tranh đó, tuyến đường sắt container Bàu Bàng – Cái Mép được xem là “xương sống” logistics kết nối trực tiếp các khu công nghiệp lớn của Bình Dương – Đồng Nai – TP.HCM với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Tuyến này không chỉ giúp giảm tải giao thông đường bộ còn rút ngắn thời gian vận chuyển và hạ chi phí logistics, vốn đang là gánh nặng lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Dự án quy mô hơn 150.000 tỷ đồng
Việc có một tuyến vận chuyển hàng hóa riêng biệt bằng đường sắt là giải pháp then chốt để cắt giảm chi phí logistics, hiện là một trong những gánh nặng lớn nhất đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó nâng cao đáng kể lợi thế cạnh tranh.
Theo đề xuất của Becamex, tuyến đường sắt Bàu Bàng – An Bình – Cái Mép có chiều dài khoảng 127km, tốc độ thiết kế 160km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng, với tổng mức đầu tư gần 153.000 tỷ đồng. Khi hoàn thiện, đây sẽ là tuyến đường sắt chuyên biệt cho vận chuyển hàng hóa đầu tiên của vùng, kết nối thông suốt từ khu công nghiệp tới cảng biển.

Phối cảnh tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép tốc độ thiết kế 160km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng. Ảnh: Becamex
Với chiến lược phát triển hạ tầng đồng bộ, sự hình thành tuyến đường sắt Bàu Bàng – Cái Mép không chỉ mang ý nghĩa về giao thông mà còn là bước ngoặt quan trọng trong tái cấu trúc không gian kinh tế – đô thị và thị trường bất động sản công nghiệp của toàn vùng.
Nguồn: CafeF.vn